top of page
  • รูปภาพนักเขียนอาร์ท อภิเชษฐ์

ออมเงินอย่างไร ไม่ให้โดนปล้น?



ออมเงิน Unit Linked ประกัน ลงทุน เชียงใหม่

ขี้เกียจอ่าน ก็ดูคลิปวิดีโอได้ คลิกที่นี่

อยากออมเงินให้มั่นคงและปลอดภัย ต้องระวังโจรร้าย 2 ตัว

อยากรู้ใช่ไหมครับว่าโจรร้ายที่ว่าคือใคร?

  1. โจรร้าย เงินเฟ้อ โดยเฉลี่ยแล้วเงินเฟ้อจะประมาณ 3% ต่อปี หมายความว่า เงิน 1,000,000 บาทในอีก 20 ปีข้างหน้า จะมีค่าเท่ากับ 500,000 บาทในปัจจุบัน! หลายคนเอาเงินไปฝากในบัญชีธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยไม่ถึง 3% ก็เหมือนกับโดนเงินเฟ้อปล้นออกไปเรื่อยๆ คนส่วนมากที่ไม่คิดถึงเงินเฟ้อจึงมีเงินเก็บไม่พอใช้ในตอนเกษียณไงครับ

  2. โจรร้าย ค่ารักษาพยาบาล เคยดูข่าวไหมครับที่ดารานักแสดงชื่อดัง ต้องขายบ้านเพื่อเอาเงินมารักษาตัวเองตอนเป็นมะเร็ง คนส่วนมากก็ไม่ต่างกันครับ หลายคนมีเงินเก็บเยอะแยะมากมาย แต่พอป่วยเป็นโรคร้ายแรง ต้องไปถอนเอาเงินเก็บมาใช้ โจรร้ายตัวนี้น่ากลัวที่สุดแล้วครับ

การจะป้องกันตัวเองจากโจรร้ายเงินเฟ้อ และโจรร้ายค่ารักษาพยาบาล ต้องรู้จักการวางแผนชีวิตด้วย ปิระมิดทางการเงิน


ปิระมิดทางการเงิน วางแผนการเงิน ลงทุน ประกัน

การวางแผนการเงินที่เหมาะสม ควรเรียงลำดับจากฐานขึ้นไปยังยอดปิระมิดดังนี้

  1. ฐานแรก ความคุ้มครอง ส่วนนี้ที่จริงแล้วเป็นส่วนที่สำคัญมากแต่หลายคนมักไม่ใส่ใจ ความคุ้มครองนี้หลักๆ คือคุ้มครองภาระหนี้สินที่มีอยู่ หากเราเป็นอะไรไปขึ้นมา คู่สมรส ลูก หรือคนในครอบครัวจะได้ไม่เดือดร้อนแบกรับภาระหนี้สิน และความคุ้มครองอีกอย่างที่สำคัญมากคือ ค่ารักษาพยาบาล อย่างที่บอกไปก่อนหน้าคือ หลายคนที่ขยันทำงานเก็บเงิน แต่พอเป็นมะเร็งหรือโรคร้ายแรงก็ต้องเอาเงินเก็บทั้งหมดมาใช้รักษาตัว ฐานของปิระมิดจึงเป็นการกระจายความเสี่ยง ใช้เงินก้อนเล็กซื้อเงินก้อนใหญ่ เช่นการซื้อประกันหลักพัน-หลักหมื่น แต่ซื้อความคุ้มครองหนี้สินหรือค่ารักษาพยาบาลหลักล้านได้

  2. ส่วนกลาง ออมทรัพย์ เราควรแบ่งส่วนหนึ่งของรายได้เพื่อเก็บออมไว้ใช้ในอนาคต เช่นอาจเก็บ 5-10% ของเงินเดือน เพื่อออมทรัพย์ไว้ใช้ตอนฉุกเฉิน หรือตอนเกษียณ

  3. ยอดบนสุด การลงทุน ส่วนนี้มีไว้เพื่อเพิ่มความมั่งคั่ง ซึ่งหมายถึงการศึกษาและเลือกลงทุนในหุ้นหรือกองทุนรวม ที่มีแนวโน้มให้ผลตอบแทนมากกว่าเงินเฟ้อ 3% โดยผู้ลงทุนควรต้องศึกษาให้ดีและยอมรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้

เห็นไหมครับ ว่าถ้าเราวางแผนการเงินที่เรียงจากฐานขึ้นไปบนยอดปิระมิด ชีวิตเราจะปลอดภัยและมั่นคงมาก แต่ในทางกลับกัน คนส่วนมากมักเน้นแค่การออมเงิน และการลงทุน จึงไม่อาจรับมือกับอนาคตที่ไม่แน่นอนได้

และมีหลายคนมักจะถามว่า จะมีวิธีไหนที่เราสามารถวางแผนการเงิน ที่ได้ครบทั้ง ความคุ้มครอง + ออมทรัพย์ + การลงทุน ผมบอกได้เลยครับ ว่าทุกคนสามารถจะใช้เครื่องมือทางการเงินที่เรียกว่า Unit Linked ที่จะป้องกันเราจากโจรร้ายเงินเฟ้อ และโจรร้ายค่ารักษาพยาบาลได้ ไว้ผมจะมาเล่าให้ฟังในบทความหน้านะครับ


ให้เงินทำงาน.com

อาร์ท อภิเชษฐ์ ทองหาญ

ผู้เชี่ยวชาญด้าน Unit Linked


โทร: 099-428-2894

เฟสบุ๊ค: คลิกที่นี่

bottom of page